화면이 정상적으로 보이지 않을 경우, Ctrl + Shift + R(캐시 비우기 및 강력 새로고침)으로 캐시를 새로고침해 주세요.

전체메뉴

Isarado
구글번역
구글번역 닫기

서브 콘텐츠 시작

현재 페이지 위치

  • Sentro ng Pagpapayo
  • Mga Madalas Itanong

Mga Madalas Itanong

  • Isang FAQs section ang ipinagkakaloob para sa mabilis na sagot sa mga tanong na maaaring mayroon ka.
  • Kung hindi masagot ang iyong tanong sa FAQs section, ipasa ang iyong katanungan sa online counseling team.
Pagpapayong Online

FAQ 검색

검색

전체

QAko ay isang hindi naturalisadong imigranteng dahil sa pag-aasawa. Kailangan ko bang ipagbigay-alam kung lilipat ako?
A

Kailangang abisuhan ng mga dayuhang nagpalit ng kanilang lugar ng tirahan ang nauugnay na Tanggapan ng Pandarayuhan (lungsod, kondehan, o distrito) tungkol sa iyong bagong tirahan sa loob ng 14 na araw. Kung hindi ka mag-aabiso, maaaring magbayad ka ng multa. 

QHindi nagbabayad ng suporta sa anak ang aking diborsiyadong mister. Ano ang maaari kong gawin?
A

Sinusuportahan ng Ahensiya ng Suporta sa Anak ang mga tao upang makatanggap ng suporta sa anak. Para sa karagdagang impormasyon, mangyaring bisitahin ang bahay-pahina ng Ahensiya ng Suporta sa Anak (www.childsupport.or.kr) o tumawag sa 1577-4206.

QPaano ako makakatanggap ng serbisyong pagpapayong legal sa telepono?
A

Nagsasagawa ang Tanggapan ng Tawag ng Danuri (1577-1366) ng serbisyong pagpapayong legal mula sa abugado sa pamamagitan ng telepono o panayam tuwing Martes (isang beses isang linggo) kasabay ng Kapisanan ng mga Abugado ng Korea.

Kung tatawag ka nang maaga sa 1577-1366 para sa kahilingan, ibibigay ng sentro ang serbisyo.

QHindi ako gaanong nakakapagsalita ng Koreano. Mahirap ipaliwanag sa wikang Koreano kapag pupunta ako sa parmasya upang bumili ng gamot o pupunta sa manggagamot. Makakatanggap ba ako ng tulong?
A

Kung tatawag ka sa Tanggapan ng Tawag ng Danuri (1577-1366), ipapaliwanag ng tauhan ng tanggapan ng tawag, na nagsasalita ng iyong wika, sa iyong manggagamot o parmasyutiko.

(※ Mga Wikang Pangserbisyo: Koreano, Ingles, Intsik, Vietnamese, Filipino, Cambodian, Mongolian, Ruso, Hapon, Thai, Uzbek, Nepali, at Lao)

QMakakatanggap ba ng benepisyong pangangalaga ng bata ang anak ng pamilyang multikultural?
A

Makakatanggap ang mga anak na edad 0 hanggang 5 ng pamilyang multikultural, na gumagamit ng sentro ng pang-araw na pangangalaga, ng benepisyong pangangalaga ng bata. Gayunpaman, maiiba ang benepisyong pangangalaga ng bata ayon sa mga oras ng pananatili sa sentro ng pang-araw na pangangalaga.

Para sa karagdagang impormasyon, mangyaring makipag-ugnayan sa Tanggapan ng Tawag para sa Kalusugan at Kapakanan (129), o lokal na sentro ng serbisyong pangkomunidad sa <i>eup</i>, <i>myeon</i>, at <i>dong</i> sa lugar ng iyong tirahan.

QMagkano ang maaari kong matanggap para sa benepisyong pangangalaga ng bata?
A

Anuman ang antas ng kita, makakatanggap ang pamilya ng benepisyong pangangalaga ng bata para sa mga paslit at musmos na inaalagaan sa bahay. Gayunpaman, hindi dapat inaalagaan ang bata sa ibang mga serbisyong pangangalaga ng bata tulad ng sentro ng pang-araw na pangangalaga, kindergarten, o serbisyong buong araw na pangangalaga ng bata.

Makikita mo ang mga detalye sa bahay-pahina ng BOKJIRO (http://www.bokjiro.go.kr/welInfo/retrieveGvmtWelInfo.do?welInfSno=295).

Para sa karagdagang impormasyon, mangyaring makipag-ugnayan sa Tanggapan ng Tawag para sa Kalusugan at Kapakanan (129) o lokal na sentro ng serbisyong pangkomunidad sa <i>eup</i>, <i>myeon</i>, at <i>dong</i> sa lugar ng iyong tirahan.

QPara sa imigranteng dahil sa pag-aasawang nagsilang ng bata, mayroon bang pampublikong yaya mula sa parehong bansa?
A

Nagpapadala ang pamahalaan ng Koreanong katulong para sa nanay at bagong silang na sanggol ayon sa antas ng kita. Nag-iiba ang istado ng operasyon para sa bawat rehiyon. Para sa karagdagang impormasyon, mangyaring makipag-ugnayan sa nauugnay na pangkomunidad na sentrong pangkalusugan.

QPaano ako makakapag-aplay para sa serbisyong pampublikong yaya?
A

Nag-iiba ang pamamaraan ng aplikasyon ayon sa antas ng kita. Para sa kahilingan para sa suportang pampamahalaan, dapat bumisita ang aplikante sa lokal na sentro ng serbisyong pangkomunidad sa <i>eup</i>, <i>myeon</i>, at <i>dong</i> na nakarehistro sa pagpaparehistro bilang residente ng anak upang makumpirma ang uri ng kita, at magparehistro bilang tagagamit sa bahay-pahina at mag-aplay para sa serbisyo.

Kung kabilang ka sa uring Ra, na ang ibig sabihi’y kailangan mong bayaran ang buong singil sa serbisyo nang ikaw lamang, magpamiyembro sa serbisyong pampublikong yaya (http://www.idolbom.go.kr) sa online at pagkatapos mong ma-apruba bilang ganap na miyembro, mag-aplay para sa serbisyo.

QPaano ako makakakuha ng impormasyon tungkol sa mga sentro ng pang-araw na pangangalagang may pinahabang oras?
A

Mahahanap ang mga sentro ng pang-araw na pangangalagang may pinahabang oras sa pamamagitan ng detalyadong paghahanap sa menu para sa paghahanap ng sentro ng pang-araw na pangangalaga ng bahay-pahina ng Komprehensibong Website para sa Pagbubuntis at Pangangalaga ng Paslit na “i-sarang” (http://www.childcare.go.kr) at site ng portal para sa impormasyon sa pangangalaga ng bata (http://info.childcare.go.kr).

QPaano ko makikita ang pinakamalapit na sentro ng pang-araw na pangangalaga mula sa bahay?
A

Mahahanap ang mga sentro ng pang-araw na pangangalaga sa lugar ng tirahan sa bahay-pahina ng Komprehensibong Website para sa Pagbubuntis at Pangangalaga ng Paslit na “i-sarang” (http://www.childcare.go.kr) at ang site ng portal para sa impormasyon sa pangangalaga ng bata (http://info.childcare.go.kr).

QUICK MENU

TOP